Văn hóa ẩm thực du lịch nhìn từ Nhật Bản
Từ một gala ẩm thực...
(Cadn.com.vn) - Mới đây, Khách sạn Hội An 4 sao tổ chức một gala ẩm thực Việt- Nhật với rất nhiều khách mời là CEO (giám đốc điều hành kinh doanh) các khách sạn cao cấp trong vùng tham dự. Điểm nhấn của gala là bản thuyết trình về ẩm thực Nhật Bản và biểu diễn những món ăn đặc sắc của dân tộc Nhật của ông Iijima Yukichika, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Khách sạn Toàn cầu. Cứ tưởng đây chỉ là một đêm giao lưu về văn hóa ẩm thực của những người kinh doanh du lịch, nhưng bên trong ẩn chứa rất nhiều ý tứ. Ông Iijima Yukichika với thành tích nâng cấp thành công hàng loạt các khách sạn 5 sao ở nhiều nơi trên thế giới, với những trải nghiệm hoạt động trong ngành Du lịch nhấn mạnh: du lịch Việt
Được biết trước buổi thuyết trình, ông Iijima Yukichika đi tham quan một vòng quanh phố cổ Hội An và ghi nhận sự phong phú của các nền ẩm thực thế giới như Italia, Pháp, và ẩm thực địa phương. Tuy nhiên ông cho rằng, Hội An chỉ có một nhà hàng Nhật Bản là quá ít trong bối cảnh người Nhật đứng đầu danh sách du khách quốc tế đến Hội An. Theo ông, Việt Nam không chỉ có bản sắc của dân tộc Việt, mà phải khai thác nhấn mạnh bản sắc Á Đông. Theo nhận định của Hiệp hội Du lịch Nhật Bản, trong một khái niệm chung, ẩm thực Nhật đã trở thành một bản sắc Á Đông đặc biệt trong mắt du khách. Đó cũng là lý do ông đến truyền bá, biểu diễn ẩm thực Nhật Bản tại Hội An, một khu vực đang phát triển thành thương hiệu du lịch đẳng cấp cao. Và nhà quản lý kinh doanh du lịch nổi tiếng này khuyên các công ty dịch vụ du lịch Việt nên quan tâm đến khả năng mở nhà hàng Nhật Bản trong khu vực này để đón làn sóng khách Nhật và khách quốc tế!
![]() |
Khách mời dự ẩm thực. |
...Ẩm thực-đặc sứ du lịch tuyệt vời
Kể từ năm 1970, Chính phủ Nhật Bản đã có chương trình gửi các đầu bếp giỏi ra nước ngoài làm việc để quảng bá ẩm thực Nhật. Không phủ nhận rằng chính sách này đã góp phần quan trọng giúp toàn cầu hóa ẩm thực Nhật Bản hiện nay. Đó là một phương hướng phát triển quá chuyên nghiệp, vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa quảng bá thương hiệu quốc gia của người Nhật. Sử dụng văn hóa ẩm thực để quảng bá cho hình ảnh đất nước, cho công cuộc làm ăn của doanh nghiệp không còn là chuyện lạ, được nhiều nước đầu tư bài bản. Ủy ban Thương mại Hàn Quốc trong năm 2009 đã tổ chức các sự kiện quảng bá ẩm thực Hàn Quốc ở 20 quốc gia. Chính phủ Hàn còn tài trợ xuất bản sách và làm phim ẩm thực để giới thiệu giá trị văn hóa xứ kim chi. Ẩm thực Thái Lan cũng nổi tiếng đậm đà bản sắc trên thế giới...
![]() |
Khách mời dự gala ẩm thực Nhật-Việt vui cùng nhân viên khách sạn Hội An. |
Bài nói chuyện của chuyên gia Iijima Yukichika thật sự làm cho các CEO du lịch Đà Nẵng và Hội An phải suy nghĩ. Dĩ nhiên trong "máu kinh doanh" không thể không lưu tâm chuyện làm món Nhật để "câu" khách Nhật và quốc tế. Nhưng điều thú vị là chuyện này lại làm cho các CEO bày tỏ mong muốn thử sức với nhà hàng... Việt! Một nền ẩm thực Việt với nhiều rau xanh, giảm béo khoa học, có thể kết hợp yếu tố cơm cung đình hoặc món ăn dân dã đang được một số nhà hàng trong các khách sạn cao cấp tại Hội An, Đà Nẵng, Huế giới thiệu với chính du khách Nhật. Sự thành công không thể một sớm một chiều mà cần một chiến lược quảng bá để vừa tạo ra điểm nhấn đặc biệt cho ẩm thực Việt vừa đẩy nó lên phong cách cấp vùng trên bàn ăn quốc tế! Bài nói chuyện này tác động đến tinh thần dân tộc của những người trực tiếp kinh doanh, mặc dù câu nằm lòng của nghề du lịch là "phải bán những gì khách muốn".
Dù sao ẩm thực chính là một đặc sứ du lịch tuyệt vời nhất mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng thương hiệu du lịch cho thành phố.
Bích Hồng